MAMA 2017 chọn Việt Nam là nơi tổ chức: Thị trường nhạc Việt chỉ là nơi tiêu thụ vé?

  • MAMA 2017 chọn Việt Nam là nơi tổ chức: Thị trường nhạc Việt chỉ là nơi tiêu thụ vé?
  • MAMA 2017 chọn Việt Nam là nơi tổ chức: Thị trường nhạc Việt chỉ là nơi tiêu thụ vé?
  • MAMA 2017 chọn Việt Nam là nơi tổ chức: Thị trường nhạc Việt chỉ là nơi tiêu thụ vé?
  • MAMA 2017 chọn Việt Nam là nơi tổ chức: Thị trường nhạc Việt chỉ là nơi tiêu thụ vé?
Đăng bởi: Nam Dương , PL&XH 17:24:0 PM | Thứ hai, 18/9/2017
Rất bất ngờ, theo thông báo từ Cty truyền thông và giải trí hàng đầu châu Á CJ E&M, lễ trao giải âm nhạc nhất nhì châu Á Mnet Asian Music Awards (MAMA)

Ở khu vực Đông Nam Á, điểm tổ chức tour diễn hoặc họp fan (fan meeting) lý tưởng luôn là Singapore và Thái Lan. Vậy lý do gì mà MAMA - một giải thưởng âm nhạc uy tín lại “thân chinh” sang sân khấu Việt Nam để trao giải? Có thực sự, thị trường nhạc Việt đang được đánh giá cao hơn?

Được tổ chức lần đầu vào năm 1999, Mnet Asian Music Awards (MAMA) là một trong 4 giải thưởng lớn tại Hàn Quốc. Sau hơn 10 năm, giải thưởng này đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia để đúng như tên gọi của nó, trở thành giải thưởng chung cho toàn châu Á thông qua việc lựa chọn địa điểm tổ chức.

Từ Macau, Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản và mới đây là Việt Nam, MAMA 2017 có sự đổi mới khi tổ chức tại ba quốc gia trong nhiều ngày. Ở Việt Nam, giải thưởng này được dự kiến tổ chức tại nhà hát Hòa Bình, TP HCM. Đây dường như là một tin rất “sốc” với tín đồ yêu nhạc Hàn tại Việt Nam vì trước nay, thị trường âm nhạc và khán giả Việt chưa bao giờ được các sao hạng A Hàn chú ý.

Có không ít câu hỏi được đặt ra, phổ biến nhất là "Vì sao lại là Việt Nam?", hay lý do gì để ban tổ chức quyết định chọn Việt Nam là một trong ba nơi diễn ra MAMA, ngay trong lần đổi mới đầu tiên mà không phải là Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan?

Theo Dispatch – một chuyên trang uy tín ngành giải trí của Hàn lý giải trên trang thông tin của họ thì: MAMA 2017 nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 25 năm quan hệ hữu nghị do Hội hữu nghị Hàn Quốc - Việt Nam phối hợp tổ chức.

Bên cạnh đó, Việt Nam trong vài năm trở lại đây cũng được xem là thị trường giải trí tiềm năng của Đông Nam Á với lượng người hâm mộ đông đảo. Do đó, rất có thể chương trình năm nay sẽ mang tính trang trọng để đánh dấu cột mốc phát triển của hai nền âm nhạc. Hiện thông tin vẫn chưa được xác nhận chính thức mà chỉ tồn tại dưới dạng hành lang.

2
Nhiều nghệ sĩ Hàn tên tuổi sẽ đến Việt Nam trong tháng 11 sắp tới để tham dự MAMA – lần đầu tiên được tổ chức tại TP HCM. Ảnh tư liệu

 

Đánh giá Việt Nam là thị trường giải trí tiềm năng của Đông Nam Á thực sự là “ưu ái” của K-Pop cho showbiz Việt. Thực tế là giới giải trí Hàn Quốc vài năm trở lại đây đã quan tâm đến thị trường Việt hơn khi sao Hàn liên tục sang Việt Nam quay hình cho các show thực tế, thậm chí Music Bank – một chương trình âm nhạc vài năm trước đã “kéo” lực lượng hùng hậu sang Việt Nam tổ chức.

Tuy nhiên, Việt Nam chưa bao giờ được đưa vào danh sách điểm đến lý tưởng cho các tên tuổi nghệ sĩ hạng A của Hàn cả. Khán giả Việt thậm chí phải mua vé sang Thái Lan nếu muốn xem show của Big Bang hay SNSD…

Và sau sự vui mừng, nhiều người yêu nhạc K-Pop, am hiểu giải MAMA cũng đặt ra câu hỏi: Tại sao là nhà hát Hòa Bình, với sức chứa chỉ 2.500 chỗ ngồi – hoàn toàn trái ngược với quy mô mà MAMA hàng năm tổ chức tại Macau hay Hồng Kông? – Với quy chuẩn một sân khấu lớn, hàng chục nghìn khán giả?

Trả lời về việc chọn địa điểm tổ chức MAMA 2017 là nhà hát, không phải là sân vận động, đại diện ban tổ chức cho biết: "Ban đầu chúng tôi cũng dự kiến thuê địa điểm tại Quân khu 7 với sức chứa lớn hơn nhưng thời điểm đó họ đã có sự kiện. Chúng tôi cũng tham khảo một số nơi nhưng sân khấu không an toàn cho diễn viên".

Với sức chứa chỉ có 2.500 chỗ của nhà hát Hoà Bình, việc tổ chức sân khấu quy mô, hiện đại theo chuẩn MAMA có lẽ là điều bất khả thi. Trên những trang mạng xã hội, nhiều khán giả cũng nghi ngờ về tính chất của MAMA tại Việt Nam năm nay, liệu đây có phải lễ trao giải chính thức hay chỉ là hoạt động bên lề nhằm quảng bá cho chương trình? Đến nay, khán giả Việt vẫn chưa có câu trả lời chính xác.

Khác với niềm vui của fan các nước có tổ chức MAMA, bản thân khán giả Hàn Quốc lại tỏ ra “bức xúc” khi một giải thưởng âm nhạc trong nước phải “kéo nhau” ra nước ngoài biểu diễn. Nhất là năm nay, họ đặt ra câu hỏi: Một giải thưởng trao ba ngày tại ba địa điểm khác nhau thì sẽ “chia phần” biểu diễn, chia phần trao thưởng thế nào?

Fan Hàn thậm chí còn chỉ ra nguyên nhân duy nhất mà một giải thưởng phải “kéo” đi ba nơi chính là doanh thu bán vé. Họ lên tiếng chỉ trích đơn vị tổ chức đã quá tham trong việc chỉ nghĩ cách thu tiền bán vé từ quốc gia khác trong khi chất lượng của MAMA đang ngày càng sụt giảm uy tín.

Cách đây mấy năm, G-Dragon, trưởng nhóm nhạc Big Bang đình đám đã chẳng ngần ngại chỉ trích MAMA ngay trên sân khấu biểu diễn khi cho rằng: MAMA trao thưởng dễ dãi theo kiểu ban phát và “chia đều”.

Từ đó đến nay, các nghệ sĩ “nhà YG” (cách gọi YG Entertainment hay còn là Cty Giải Trí YG) – một trong 3 Cty giải trí đình đám hàng đầu xứ Hàn với các nghệ sĩ nổi bật (trong đó có Big Bang) tuyên bố “đoạn tuyệt” với MAMA. Tức là nghệ sĩ của YG không tham gia bất cứ giải MAMA nào dù ban tổ chức có mời.

Khán giả Hàn chỉ trích MAMA, hoàn toàn không phải không có lý. Bởi ba thị trường mà MAMA năm nay tổ chức đều là những nơi mà K-Pop có sức ảnh hưởng lớn và lượng fan cuồng nhiệt – bảo chứng của doanh thu bán vé.

Khi ca sĩ Ariana Grande bất ngờ bỏ show ở Việt Nam để chạy show Trung Quốc với những đồn đoán về doanh số bán vé, khán giả Việt đã rất thất vọng về cơ hội để xem các tên tuổi đình đám thế giới ở Việt Nam vốn đã khó lại càng khó hơn. Vì vậy MAMA sang Việt Nam như một cánh chim báo tin vui, nhất là lý do họ đưa ra lại ở chỗ đánh giá cao thị trường nhạc cũng như giải trí Việt.

Tuy nhiên, cũng đừng vội ảo tưởng, có thể chúng ta chỉ là nơi tiêu thụ vé mà thôi. Những dẫu sao, việc có để ý đến Việt Nam cũng là một điều mừng cho fan hâm mộ trong nước. Dù vì lý do gì thì đó cũng là một ghi nhận ở thị trường Việt.

Biết đâu, những năm tới, Việt Nam sẽ là điểm đến thường xuyên hơn của các nghệ sĩ tên tuổi ở khu vực và trên thế giới. Thay vì phải mời, có thể các nghệ sĩ sẽ chủ động chọn Việt Nam trong kế hoạch âm nhạc của họ.

Ý kiến bạn đọc() Ý kiến của bạn

Nhấn Shift + Enter để xuống dòng. Bình luận phải dài hơn 10 ký tự.