NSND Lan Hương: Chính tôi cũng khó lý giải về sự “lỗ vốn” của gương mặt mình

  • NSND Lan Hương: Chính tôi cũng khó lý giải về sự “lỗ vốn” của gương mặt mình
  • NSND Lan Hương: Chính tôi cũng khó lý giải về sự “lỗ vốn” của gương mặt mình
  • NSND Lan Hương: Chính tôi cũng khó lý giải về sự “lỗ vốn” của gương mặt mình
  • NSND Lan Hương: Chính tôi cũng khó lý giải về sự “lỗ vốn” của gương mặt mình
Đăng bởi: Mộc Miên , PL&XH 16:44:0 PM | Thứ hai, 18/9/2017
“Tôi cũng chẳng lý giải được khuôn mặt ngoài đời rạng rỡ là thế mà khi lên phim, tôi như là một con người hoàn toàn khác.

"Đấy, bao năm nay, tôi cứ sống chung với thực tế phũ phàng đó và đã có thời điểm tôi bỏ rơi phim ảnh, không dám nhận kịch bản chỉ vì không thể vượt qua bản ngã của chính mình”- đạo diễn, NSND Lan Hương chia sẻ.

Ngoài đời một đằng, vào phim một nẻo

Khán giả yêu mến “Em bé Hà Nội” từng sửng sốt khi các vai diễn của NSND Lan Hương trên màn ảnh đều khác lạ so với ngoại hình ngoài đời. Gần đây, sự xuất hiện của NSND Lan Hương trong vai mẹ đẻ Minh Vân (Bảo Thanh) – cô con dâu trong bộ phim truyện gây sốt “Sống chung với mẹ chồng” càng dấy lên nhiều tranh cãi.

Không lên tiếng phủ nhận, NSND Lan Hương bảo cô đã sống chung với thực tế đó hơn 40 năm làm nghệ thuật nên đón nhận sự việc một cách tự nhiên. “Có đợt, phim vừa lên sóng vài tập, hàng xóm gặp tôi đều hỏi có phải tôi đóng phim này không? Hay họ cứ ngờ ngợ là tôi đóng vì nhìn giống lắm! Tất nhiên, khi nghe được điều đó, bản tính nghệ sĩ sẽ có chút gì đó mủi lòng. Nhưng, vì quen rồi nên cảm giác qua đi rất nhanh, tôi lại vui vẻ gật đầu”, NSND Lan Hương nói.

Thực tế, các đồng nghiệp trong Nhà hát Tuổi Trẻ, nơi NSND Lan Hương cống hiến cuộc đời làm nghệ thuật tính đến năm 2018 là tròn 45 năm đều nhận định chung quan điểm: Nếu Lan Hương lên phim ảnh thì cứ chấp nhận là “lỗ vốn” thôi.

Bởi thế, dù bản thân thuộc diện hoa khôi của trường Điện ảnh, nhưng cứ lên phim là “xấu lạ”. Sau nhiều năm chiêm nghiệm, Lan Hương cũng khó lý giải được nguyên nhân. Cô không hiểu do cấu tạo cơ mặt, đèn ảnh khi chiếu hay góc quay nữa.

Từng nhớ, trong phim “Thái sư Trần Thủ Độ” (2008), đoàn phim có mời các chuyên gia hóa trang Trung Quốc sang hỗ trợ. Họ rất bất ngờ vì khuôn mặt đẹp, tỏa sáng của Đàm Hoàng Hậu (NSND Lan Hương), nổi trội hơn tất cả các diễn viên khác, nhưng khi xem lại hình ảnh quay phim thì chính họ không nhận ra Lan Hương nữa.

“Nhan sắc tôi hoàn toàn bị lép vế so với diễn viên khác, mặc dù ngoài đời, họ không nhận được nhiều đánh giá về sắc đẹp. Đó là lý do tôi không theo đuổi điện ảnh lâu bền dù tôi biết điện ảnh dễ nổi tiếng hơn sân khấu”, NSND Lan Hương cho hay.

NSND Lan Hương: Chính tôi cũng khó lý giải về sự “lỗ vốn” của gương mặt mình

Theo đuổi đam mê đạo diễn

Hỏi về lý do vài năm nay, NSND Lan Hương mất hút trên sóng truyền hình, thậm chí có tin đồn Lan Hương “đoạn tuyệt với phim ảnh”, cô lý giải: Năm 2011, sau khi đóng xong phim “Cái tát sau cánh gà” và một loạt sê-ri phim truyền hình, cô bị người ta kêu “phủ sóng” quá nhiều trên truyền hình. Bản thân cảm thấy ái ngại nên quyết định tạm dừng đóng trong vài ba năm, chuyển sang làm đạo diễn.

Ít ai biết, bên cạnh công việc diễn xuất, NSND Lan Hương còn được biết đến với công việc đạo diễn sân khấu. Gần 45 năm công tác nghệ thuật, 15 năm đóng góp thành tích cho Đoàn kịch Thể nghiệm của Nhà hát Tuổi Trẻ, trên cương vị Thạc sĩ, đạo diễn, NSND Lan Hương đã tạo được thương hiệu riêng về loại hình nghệ thuật đặc biệt. NSND Lan Hương kể, từ năm 2011, cô và một nhóm cộng sự đã tìm tòi loại hình nghệ thuật mới lạ và cố gắng để được công nhận.

Năm 2005, Bộ VH-TT&DL ký quyết định thành lập Đoàn kịch Thể nghiệm – Nhà hát Tuổi trẻ với tiêu chí là loại hình nghệ thuật đặc thù, mới lạ, sáng tạo, không trùng lặp với Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Kịch Quân đội.

Kịch thể nghiệm chủ yếu dùng ngôn ngữ hình thể, những động tác vũ đạo mang tính ước lệ cao của nghệ thuật tuồng kết hợp với múa đương đại, nghệ thuật ánh sáng, âm nhạc để lột tả cốt truyện và tính cách nhân vật đã trở thành làn gió mới cho đời sống văn hóa của khán giả Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng.

Trong thời gian đảm nhận vị trí Trưởng đoàn kịch Thể nghiệm, NSND Lan Hương làm đạo diễn và dàn dựng nhiều vở diễn gây tiếng vang. Có thể kể đến như “Nhật nguyệt thực”; “Tình yêu tím”; Giấc mơ trưa” (vở diễn giành giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan sân khấu quốc tế thử nghiệm); “Từ một ngã tư”; “Nguyễn Du với Kiều”; “Tâm linh Việt”; Hồn Trương Ba da hàng thịt”; “Người trong biển lửa”…

Dù kịch thể nghiệm cũng trải qua khoảng thời gian thăng trầm, có lúc suýt “xóa sổ”, nhưng với NSND Lan Hương – người tạo dựng nên kịch thể nghiệm cũng đã một phần tự hào bởi thời gian này, nhiều nhà hát hoặc đoàn kịch đã bắt đầu dàn dựng các vở kịch theo lối của Đoàn kịch Thể nghiệm của Nhà hát Tuổi Trẻ.

Thế rồi, duyên nợ với nghề diễn khiến cô chẳng buông bỏ được. Thời gian qua, cô vừa đảm nhận 3 vai diễn trong phim truyền hình “Một người đàn ông và 4 cuộc tình”, “Sống chung với mẹ chồng” đã chiếu và “Ngược chiều nước mắt” sắp phát sóng.

Kể về vai diễn mới, NSND Lan Hương hào hứng: Trái ngược với vai người mẹ hiền lành, nhẫn nhịn trong phim “Sống chung với mẹ chồng”, vai bà Lâm “Ngược chiều nước mắt” sẽ là vai diễn mẹ chồng khó tính, thường xuyên chì chiết con dâu với định kiến nền nếp gia phong.

NSND Lan Hương cho biết: “Điều thú vị là khi tham gia phim này, lần đầu tiên tôi đóng cặp vợ chồng với NSƯT Hoàng Hải. Trước khi đọc kịch bản, tôi cứ lăn tăn vai diễn đóng cặp với mình là ai. Bởi, khi đóng cảnh cười nói, anh em với người quá ít tuổi hơn mình rất ngượng ngùng và căng thẳng.

Nhớ bộ phim “Sống chung với mẹ chồng”, tôi đóng cặp với NSƯT Công Lý, mà Công Lý kém tôi đến mười mấy tuổi nên diễn vẫn có chút ngượng ngùng. Sau khi biết là Hoàng Hải, tôi thở phào nhẹ nhõm vì Hải kém tôi có vài tuổi”.

Theo NSND Lan Hương, nghệ sĩ Hoàng Hải có cá tính diễn “đầm đầm” rất ăn ý với cô. Cả hai đều trải qua nhiều vai diễn nên các vai diễn không quá “lên gân”. Bản thân cô cũng tin tưởng vào diễn xuất của Hoàng Hải và ngược lại.

Giờ đây, NSND Lan Hương cho hay, ngoài việc đi diễn để thỏa niềm đam mê với nghề, cô còn phụ trách giảng viên thỉnh giảng lớp đạo diễn sự kiện tại trường ĐH Sân khấu và điện ảnh. Sau những năm tháng đào tạo lứa diễn viên chuyên nghiệp tại Nhà hát Tuổi Trẻ, thì ở tuổi nghỉ hưu, cô dành thời gian để truyền nghề đến thế hệ tương lai.

Bên cạnh đó, nữ nghệ sĩ tài năng cho biết, cô vẫn tiếp tục gửi kịch bản mời chào hợp tác tới các đơn vị, bởi cô muốn theo đuổi đúng với nghề đạo diễn.

Ý kiến bạn đọc() Ý kiến của bạn

Nhấn Shift + Enter để xuống dòng. Bình luận phải dài hơn 10 ký tự.