Mới thật nhưng “cân” sao cho vừa?

  • Mới thật nhưng “cân” sao cho vừa?
  • Mới thật nhưng “cân” sao cho vừa?
  • Mới thật nhưng “cân” sao cho vừa?
  • Mới thật nhưng “cân” sao cho vừa?
Nguồn : http://phapluatxahoi.vn 17:26:0 PM | Thứ bảy, 23/9/2017
Mặc dù chưa phát huy được hết thế mạnh của thể loại Web Drama (phim ngắn chiếu trên web)

nhưng có một xu hướng mà phim online tại Việt Nam đang gây “thanh thế” nhất định là: Diễn viễn phim online đổ bộ sang địa hạt điện ảnh mạnh mẽ, thậm chí đóng chính và “cân” luôn cả phim. Nhờ thế, điện ảnh có thêm những gương mặt trẻ, mới, bớt nhàm chán. Nhưng sử dụng dàn diễn viên từ phim online cũng như một ván bài … liều đối với nhà sản xuất khi “được” chưa chắc đã ăn cả, còn “ngã” tất nhiên là về không.

Dàn diễn viên online - hùng hậu và  mới mẻ

“Em chưa 18, Yêu, 12 chòm sao, Ngày mai Mai cưới” .. không ngại sử dụng dàn diễn viên có xuất phát điểm trên mạng xã hội.

Trong “4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu”, ngay từ chính người cầm trịch - đạo diễn Luk Vân vốn là cái tên nổi bật.... trên mạng. Cô được nhiều khán giả trẻ biết đến qua các phim ngắn online đình đám: “Đừng nói, hãy yêu, Hà Nội, em yêu anh…” Với kinh nghiệm sẵn có, Luk Vân chuyển mình với dự án điện ảnh đầu tay. Cô mời những tên tuổi nổi tiếng trên mạng xã hội như Midu, Harry Lu, Anh Tú... tham gia diễn xuất.

Với đề tài không mới về mối tình tay ba nhưng bộ phim đầu tay của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng - “12 chòm sao vẽ đường cho hươu chạy” vẫn có nhiều điểm nhấn thú vị. Trong đó, phải kể đến dàn diễn viên trẻ có sức hút từ mạng xã hội: Bê Trần, Jun Vũ…

Bê Trần hoàn thành vai một hot boy hào hoa tròn trịa, vài phân đoạn diễn còn gượng. Nhân vật My của Jun Vũ có tạo hình xinh xắn đúng chuẩn nữ chính trong truyện ngôn tình. Kịch bản phim do Vũ Ngọc Phượng và Kimmie Vũ thực hiện nên đa phần các vai diễn đều được "đo ni đóng giày" cho diễn viên. Bước ra từ thế giới ảo, những cái tên trong phim có thể vẫn chưa phủ sóng mạnh mẽ nhưng ít nhiều họ đã có cơ hội để thể hiện tài năng.

Bộ phim “ăn khách nhất điện ảnh Việt” - “Em chưa 18” là minh chứng rõ nhất cho sự thành công khi nhà sản xuất mạo hiểm trao vai cho các diễn viên trẻ, có xuất phát điểm từ mạng xã hội. Không diễn viên ngôi sao, đạo diễn Lê Thanh Sơn chọn những gương mặt “triệu view” trên mạng như Kaity Nguyễn, Don Nguyễn, Will, Châu Bùi, Kiều Trinh, Củ Tỏi... Tất cả đều gây sự tò mò lẫn hoài nghi ngay khi công bố thông tin phim.

Bộ phim lấy bối cảnh trường trung học quốc tế nên các nhân vật trong phim không bị gò bó tạo hình. Thay vào đó, họ có thể thoải mái thể hiện cá tính, phong cách ăn mặc với nhiều sự kiện sinh động như bóng rổ, prom cuối cấp, King and Queen, Cheerleader...

Đáng chú ý nhất là vai Linh Đan do Kaity Nguyễn đảm nhận. Đây có thể xem là sự mạo hiểm lớn nhất của nhà sản xuất “Em chưa 18” khi giao vai “nặng ký” cho một gương mặt hoàn toàn mới. Trước đó, Kaity Nguyễn được biết đến với vai trò là một beauty vlogger, sở hữu ngoại hình xinh đẹp, chưa hề diễn xuất. Thế nhưng... chính vai diễn lại đưa cái tên Kaity Nguyễn thành sao. Cô nàng 9x đời cuối có cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp.

Hay như phim “Yêu” - Sở hữu dàn cast vốn là những tên tuổi đình đám trên mạng Chi Pu, Gil Lê, Bê Trần, Phở Đặc Biệt nên ngay từ khi bấm máy “Yêu” đã tạo nên cơn sốt không nhỏ. Nhà sản xuất khôn khéo tận dụng độ hot của bộ đôi Chi Pu - Gil Lê và mời họ vào vai chính trong phim. Những tin đồn, sự ghép đôi của người hâm mộ trên mạng càng làm nên sức hút cho bộ phim.

Mới thật nhưng “cân” sao cho vừa?

Chi Pu và Bê Trần nổi đình nổi đám địa hạt phim Online nhưng đóng phim điện ảnh vẫn “đơ” như thường

(Ảnh tư liệu)



Vẫn “trẻ” và vẫn “non”

Rõ ràng, khi những cái tên như Hoài Linh, Thái Hòa, Thu Trang, Trấn Thành xuất hiện ở nhiều dự án điện ảnh, khán giả bắt đầu thấy… chán vì hàng tuần xem họ diễn hài đủ các kênh đã quá nhiều, ra rạp lại cũng xem phim của diễn viên hài nữa thì… còn gì để nói.

Hay Ngô Kiến Huy, Miu Lê, Nhã Phương..., đã quá tuổi đóng học sinh lâu lâu, mà vẫn phải “nhập thân” kiểu không còn diễn viên phù hợp, thì khán giả yêu điện ảnh lại cũng thấy nản vì quanh đi quẩn lại vẫn chỉ những gương mặt ấy. Miu Lê của “Em là bà nội của anh” với Miu Lê của “Bạn gái tôi là sếp” cũng không khác nhau là mấy trong diễn xuất.

Bởi vậy, có thêm các gương mặt từ dàn diễn viên online thực sự là điều mới mẻ để tạo nên tính đa dạng các dự án điện ảnh trong nước. Nhưng thành thực mà nói, thành công như Kaity Nguyễn không nhiều. Vì sao? Tại “Em chưa 18”, Kaity Nguyễn được hỗ trợ ăn ý bởi dàn diễn viên gạo cội là Quang Minh và Kiều Minh Tuấn, vì thế, cô không phải một mình “cân” hết bộ phim, không lộ ra sự quá sức nào cả, vai diễn từ đó vừa phải, phù hợp.

Còn lại, ngay cả Chi Pu, Bê Trần, những người đóng phim online có kinh nghiệm, bước sang phim điện ảnh vẫn “đơ” như thường. Điểm yếu lớn nhất là đài từ, chất giọng không phù hợp. Nếu xem Chi Pu trong “Vệ sĩ Sài Gòn”, cái đơ và đài từ kém cỏi của hot girl đình đám càng thể hiện rõ, thậm chí cô nói còn không bằng diễn viên Kim Lý khi anh vốn chưa thạo tiếng Việt. Bê Trần ở vai nào cũng cùng một kiểu nhăn nhó, biểu cảm “nghèo” và không để lại ấn tượng gì, nhiều phân đoạn còn “gồng” thái quá. Harry Lu lại quá nhạt nhòa.

Nhiều cái tên mới có thể tròn vai, nhưng thực sự để khán giả ở địa hạt điện ảnh nhớ tên thì cũng không dễ dàng gì. Vì vậy mới nói, nếu cả bộ phim trông chờ vào dàn diễn viên online non trẻ, đấy là một sự liều lĩnh, một bài toán mà đạo diễn phải “cân” cho vừa hết mọi yếu tố. Người chuyển từ địa hạt phim online sang điện ảnh “tự nhiên” và có vẻ phù hợp hơn cả là Will - thành viên nhóm 365, khi liên tiếp nhận vai phụ ở những dự án phim lớn, nhưng cách diễn có phần tự nhiên, phù hợp, giản dị, không “gồng” quá sức.

Rõ ràng, từ môi trường phim mạng sang phim điện ảnh là một bước chuyển mình nhiều khác biệt, không phải cứ hot ở cộng đồng online mà được đón nhận ở tất cả các lĩnh vực khác. Vì vậy, với nghệ sĩ trẻ, nếu có cơ hội “chuyển mình” trong phim ảnh, cũng cần phải nâng cao kỹ năng diễn xuất hơn nữa, còn với ê kíp sản xuất phim, cũng phải tính toán cho kỹ lưỡng. Không phải cứ đặt phim vào mấy hotgirl, hotboy mà khán sẵn sàng bỏ tiền đến rạp, bởi trường phái “thực lực” đang có xu hướng lên ngôi ở điện ảnh trong nước, hơn cái danh hiệu và sức hút bên ngoài.

Ý kiến bạn đọc() Ý kiến của bạn

Nhấn Shift + Enter để xuống dòng. Bình luận phải dài hơn 10 ký tự.